Đầu tư khu neo đậu tránh bão tàu công suất lớn tại Cảng cá Cà Ná

Khi hoàn thành, dự án nâng cấp, cải tạo Cảng cá Cà Ná sẽ đảm bảo neo đậu tránh trú bão an toàn cho khoảng 1.200 tàu có công suất lên đến 1.000CV.

Chiều ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác đã tổ chức kiểm tra đầu tư hạ tầng thủy sản tại Cảng cá Cà Ná (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là một trong những nội dung làm việc mà đoàn công tác triển khai ở các tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Báo cáo sở hữu Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT thức giấc Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận là thức giấc ven biển thuộc miền Nam Trung bộ có đường bờ biển dài 105km mang vùng vùng biển rộng trên 18.000km2. Đây là một trong các ngư trường quan trọng của Việt Nam có 500 loài hải sản, trong đó mang phổ biến mẫu sở hữu giá trị kinh tế cao như cá mú, hồng, thu, ngừ, tôm hùm, mực ống…

Tổng trữ lượng cá tôm khoảng 120 nghìn tấn, trong ấy cá đáy mang 70-80 nghìn tấn, cá nổi 30-40 nghìn tấn và khả năng khai khẩn hàng năm khoảng 50-60 nghìn tấn.  

Địa phương hiện mang trên 2.600 tàu cá với tổng công suất 214.000CV. Đặc biệt, huyện Thuận Nam là cửa ngõ phía Nam của thức giấc và mang điều kiện thuận tiện trong kết nối, phát triển kinh tế xã hội mang những huyện, thành thị trong tỉnh. Thuận Nam có quan hệ trực tiếp sở hữu những trung tâm trên hành lang ven biển vùng Duyên hải Nam Trung bộ như Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), Phan Thiết (Bình Thuận).

Hiện nay, Cảng cá Cà Ná là khu dịch vụ hậu bắt buộc nghề cá khá hoàn chỉnh, bao gồm cảng cá (Cảng cá Cà Ná cũ, Cảng cá Cà Ná mới xây dựng), hệ thống liên lạc cảng, hệ thống công trình bảo vệ cửa Cà Ná, nhà máy đóng mới và tu tạo tàu cá, nhà máy nước đá, chế biến thủy sản, dịch vụ phân phối nước ngọt, xăng dầu…

“Tuy nhiên, hệ thống Cảng cá Cà Ná trước đây đầu tư xây dựng hạ tầng công trình thiếu đồng bộ, các công trình phụ trợ, các trang trang bị dây chuyền xếp dỡ hàng hóa chưa có, một số trục đường nội bộ, cổng tường rào chưa được đầu tư hoàn thiện. Do vậy hiệu quả sử dụng cảng chưa cao”, ông Đặng Kim Cương cho biết.

Đầu tư khu neo đậu tránh bão tàu công suất lớn tại Cảng cá Cà Ná

Cảng cá Cà Ná cũ này nằm trên bờ hữu sông Quán Thẻ và được đưa vào vỡ hoang năm 2000 với quy mô chiều dài bến 200m, khả năng neo đậu cho tàu cá đến 200CV, năng lực bốc xếp 15.000 tấn/năm. Tuyến kè bờ dài 60m bảo vệ khu đất của cảng và các công trình dịch vụ khác.

Đối sở hữu Cảng cá Cà Ná mới nâng cấp, mở mang mang bến cập tàu dài 120m, bề rộng 8m, khả năng neo đậu cho tàu cá tới 400CV, năng lực bốc xếp 12.000 tấn/năm, tôn tạo, xây dựng, kè bảo vệ bờ dài 265m bảo vệ khu nước của cảng, kè bảo vệ mặt bên sông Quán Thẻ dài 475m.

Khu neo đậu tránh trú bão hài hòa với Cảng cá Cà Ná hiện nay là khu cảng hài hòa dịch vụ hậu buộc phải nghề cá tương đối hoàn chỉnh với hệ thống công trình bến cảng, nhà máy tu bổ tàu thuyền, các nhà máy chế biến thủy sản, chế tạo nước, đá…

Về khả năng tránh trú bão hiện nay có thể tận dụng hầu hết khu nước trong vịnh Cà Ná để neo đậu khoảng 1.000 tàu công suất dưới 90CV. Tuy nhiên, phương án neo đậu này chỉ là nhất thời và nên phải nâng cấp, mở mang khu neo đậu hạn chế trú bão để các tàu lớn hơn sở hữu thể ra vào neo đậu an toàn lúc sở hữu bão lớn. 

Mặt khác, ngày nay luồng lạch, vũng đậu tàu bị bồi lắng cạn hẹp gây khó khăn cho tàu bè ra vào cập cảng, neo đậu giảm thiểu trú bão. Trong lúc đó lượng tàu bè tại Cảng cá Cà Ná tăng về số lượng cũng như công suất. Vì vậy buộc phải nên đầu tư nâng cấp mở rộng để đáp ứng theo nhu cầu vững mạnh tàu thuyền sở hữu công suất lớn.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, Ninh Thuận là thức giấc với tiềm năng vỡ hoang thủy sản, khu nuôi trồng rất lớn, ngoại giả những năm qua, Chính phủ, Bộ NN-PTNT, tỉnh giấc Ninh Thuận đầu tư vào cơ sở hạ tầng thủy sản còn hạn chế.

“Tại Cảng cá Cà Ná, cầu cảng chưa có, nơi lên cá, phân loại cá để truy xuất nguồn gốc chưa đảm bảo. Trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, Bộ NN-PTNT đã ký chủ trương đầu tư Dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá Cà Ná, đề nghị tỉnh Ninh Thuận tổ chức triển khai thật nhanh tư vấn, thiết kế lập dự án. Về kinh phí dự án hiện được Quốc hội, Chính phủ thông qua, vấn đề bây giờ là tổ chức thực hiện làm sao để đảm bảo tiến độ”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Theo Quyết định số 3382/QĐ-BNN-KH của Bộ NN-PTNT về Chủ trương đầu tư Dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá Cà Ná, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 214 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương do Bộ NN-PTNT quản lý là 200 tỷ đồng, vốn do tỉnh Ninh Thuận quản lý là 14 tỷ đồng.

Dự án sẽ nâng cấp, cải tạo các hạng mục, công trình trong phạm vi vùng nước để đảm bảo neo đậu an toàn cho khoảng 1.200 tàu có công suất đến 1.000CV, cảng cá đáp ứng yêu cầu cho 120 lượt tàu lên đến 1.000CV cập cảng/ngày, lượng hàng hóa qua cảng 25.000 tấn/năm.

Bài viết mới nhất

  • 30% sản lượng cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc

    03/12/2021 3:46:54 CH
  • Brazil sẽ 'soán ngôi' Trung Quốc, thành nhà sản xuất cá rô phi lớn nhất?

    03/12/2021 3:44:47 CH
  • Thái Nguyên: Cú hích lớn trong xây dựng NTM

    03/12/2021 3:43:23 CH
  • Vai trò của các tổ chức quốc tế và sự chuyển đổi nông nghiệp

    02/12/2021 4:33:45 CH
  • 'Năng lượng xanh' từ mái trang trại bò sữa và bã mía

    02/12/2021 4:31:45 CH
  • Câu chuyện chuỗi lúa gạo ở Tam Hưng

    02/12/2021 4:29:36 CH
  • Giá lợn hơi mới nhất ngày hôm nay bao nhiêu 1 kg?

    02/12/2021 1:56:48 CH
  • Việt Nam: Phía trước của cường quốc lương thực trong thế kỷ 21

    01/12/2021 10:57:24 SA